ซีอีโอบริษัทแร่เหล็กรายใหญ่ชี้ดีมานด์เหล็กกล้าในจีนหยุดชะงักจากปัญหาภาคอสังหาฯ

14 มิถุนายน 2567
ซีอีโอบริษัทแร่เหล็กรายใหญ่ชี้ดีมานด์เหล็กกล้าในจีนหยุดชะงักจากปัญหาภาคอสังหาฯ

นายเอดูอาร์โด บาร์โตโลมีโอ ซีอีโอของบริษัทเวล เอสเอ (Vale SA) ของบราซิลและเป็นผู้ผลิตแร่เหล็กรายใหญ่ที่สุดอันดับ 2 ของโลกเปิดเผยว่า ความต้องการเหล็กกล้าของจีนได้หยุดชะงักลง เนื่องจากภาคอสังหาริมทรัพย์ประสบปัญหา แม้ว่าจีนยังคงใช้เหล็กในปริมาณมากก็ตาม

นายบาร์โตโลมีโอแสดงความคิดเห็นในวันพฤหัสบดี (13 มิ.ย.) ระหว่างการประชุมด้านการลงทุนว่า เขามองว่าความต้องการเหล็กกล้าชะลอตัวลงมาสักพักแล้ว เนื่องจากจีนต้องพึ่งพาภาคอสังหาริมทรัพย์ อย่างไรก็ตาม เขาคาดว่า จีนจะเปลี่ยนจากการพึ่งพาภาคอสังหาริมทรัพย์อย่างมากในที่สุด

นายบาร์โตโลมีโอกล่าวระหว่างการหารือในที่ประชุม FII Priority ในเมืองริโอ เดอ จาเนโรของบราซิลว่า “ความต้องการที่หยุดชะงักบ่งชี้ว่า จีนกำลังหันพึ่งพาภาคการผลิตแทนภาคอสังหาริมทรัพย์”

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ตลาดจีนเผชิญกับวิกฤตที่เรื้อรังซึ่งทำให้การก่อสร้างล่าช้าและส่งผลกระทบต่อราคาแร่เหล็กมานานหลายเดือน จีนกำลังดำเนินมาตรการต่าง ๆ เพื่อจัดการกับสต็อกบ้านที่ยังคงเหลืออยู่ และรักษาเสถียรภาพของตลาดต่าง ๆ ซึ่งอาจสามารถช่วยให้แร่เหล็กฟื้นตัวขึ้นได้

ทั้งนี้ เวลตั้งเป้าที่จะรักษาดีมานด์แร่เหล็กเอาไว้โดยการจัดหาแร่เหล็กให้แก่บรรดาผู้ผลิตเหล็กกล้าทั่วโลก “ผ่านศูนย์กลางขนาดใหญ่” ในตะวันออกกลาง บราซิล และสหรัฐ ในฐานะส่วนหนึ่งของการผลักดันการผลิตเหล็กโดยใช้แร่เหล็กที่มีคุณภาพสูงขึ้นเพื่อช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

เวลทำรายได้ในสหรัฐได้มากถึง 283 ล้านดอลลาร์ในการสร้างโรงงานบนชายฝั่งอ่าวสหรัฐเพื่อผลิตก้อนแร่เหล็ก


แหล่งที่มา : Infoquest

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.